วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2556

  
อาจารย์ประจำวิชาที่น่ารักกกกกกก

วันนี้มีการเรียนทฤษฎี สอนเกี่ยวกับความหมายว่าเป็นระบบความคิดของมนุษย์อย่างมีเหตุผล โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ เป็นต้น ความสำคัญของรายวิชานี้ว่าเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในวิชาต่างๆต่อไปได้ และได้พูดถึงทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ตามแนวคิดของเพียเจต์ เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย การนับ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร เรียงลำดับ จัดกลุ่ม และมีการยกตัวอย่างเช่น


มีก้อนหินอยู่ 2 กอง เท่าๆกัน แต่จัดไว้แบบในรูป ถามเด็กๆว่าเห็นอะไรบ้าง ถามแบบปลายเปิด


ให้เขาตอบตามความคิดของเขา จากนั้นเราก้สอนเขาว่ามันเท่ากันนะ โดยการ นับ หรือ จับคู่หนึ่งต่อหนึ่งให้เข้าได้เข้าใจ เพราะเด็กจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตุและรับรู้ได้ชัดเจน

                                                                                    

เมื่อสอนทฤษฎีเรียบร้อยแล้วอาจารย์เบียร์ก้ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขา ถ้ามีขาเยอะได้ยิ่งดี ดิฉันจึงวาดหมี

 

เมื่อวาดสำเร็จอาจารย์เบียร์ก้บอกให้นักศึกษาใส่รองเท้าให้เจ้าตัวที่เราวาดด้วย

 

โชคดีที่ของดิฉันมีแค่ 3 ขา ตัดนิดเดียวก้เสร็จ แต่ของเพื่อนที่นั่งข้างๆวาดตะขาบ 32 ขา ตัดกันมันมือเลย

กิจกรรมท้ายคาบนี้ก้จะนำไปสอนเด็กปฐมวัยได้เช่นกัน เช่นการนับเท้า การมีความคิดสร้างสรรค์ หรืออาจจะนำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบอื่นได้ เช่นให้วาดแขนแล้วใส่ถุงมือ เป็นต้น

                                                                                    

ความรู้ที่ได้รับ
ได้ทราบถึงทฤษฎี ความหมาย ความสำคัญของรายวิชานี้ ทั้งยังได้กิจกรรมที่จะนำไปสอน หรือประยุกต์ใช้ในภายภาคหน้าได้ ได้รู้แนวความคิดของเด็ก แนวการสอนของคุณครูว่าควรสอนเด็กด้วยวิธีใด ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น