วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2556


ความรู้ที่ได้รับ   คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 
                            1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
                                เช่น นับจำนวน 1-20 ได้ 
                                       เข้าใจหลักการ การนับ
                                       รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิค และเลขไทย
                              
                           2. มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก 
                                ปริมาตร   เงิน และเวลา                                                                 

                           3. มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต 
                              เช่น ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง 
                              รูปเรขาคณิต สามมิติ และรูปเรขาคณิต สองมิติ


                           4. มีความรู้ ความเข้าใจ แบบรูปของรูป ที่มีรูปร่าง ขนาด สี 
                               ที่สัมพันธ์อย่างใด อย่างหนึ่ง 


                           5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูล ในรูปแบบ 
                              แผนภูมิอย่างง่าย 


     กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์  


สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ (Number and Operations)

               ตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย การเปรียบเทียบจำนวน การเรียน จำนวน การคิด และการแยกกลุ่ม 



 

เด็กสามารถบอกได้ว่าตุ๊กตากระต่ายและหมีมีจำนวนไม่เท่ากัน



สาระที่ 2 การวัด(Measurement)
               เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

เด็กได้เรียนรู้การวัดการตวง แต่การชั่งของเด็กปฐมวัยนั้น ไม่มีหน่วย


สาระที่ 3 เรขาคณิต (Geometry) รู้จักการใช้คำศัพท์ ในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง  รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิต ที่เกิดขึ้นจากการกระทำ

รูปสามมิติ

การพับครึ่งของรูปสามมิติ

การนำมาต่อกัน

การนำมาซ้อนกัน

สัตว์โลกน่ารัก


สาระที่ 4 พีชคณิต (Algebra)
              เข้าใจแบบรูป และความสัมพันธ์ 
              แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง



เด็กสามารถเข้าใจความสัมพันธ์กันของรูปนี้ได้

สัตว์โลกน่ารัก

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล และความน่าจะเป็น (Data Analysis and Probability)
               รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง และสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
               เช่น ในห้องเรียน มีนักเรียนชายกี่คน มีนักเรียนหญิงกี่คน


สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 
                มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทาง  คณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดสร้างสรรค์ 

สัตว์โลกน่ารัก


  ผลงานในชั้นเรียน




  ความรู้ที่ได้รับ    
      
      สามารถนำกิจกรรมในวันนี้มาปรับใช้เป็นการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ ให้กับเด็กปฐมวัย เช่น กิจกรรมในวันนี้ คือ การนำรูปทรงเรขาคณิต มาสร้างสรรค์ เป็นภาพสัตว์ หรืออะไรก้ได้ตามที่เด็กจินตนาการ เด็กได้รู้จัก รูปทรงต่างๆ สีและขนาด ของรูปทรง เด็กได้เรียนรู้วิชาคณิตผ่านการเล่นและทำกิจกรรม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น