วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8

วันพฤหัสบดีที่ 16  เดือนมกราคม พ.ศ.2557



   กิจกรรมแรกในวันนี้อาจารย์ให้ทำหนอนในสาระที่ 3 คือเรขาคณิตโดยให้ทำเป็นรูปหนอน โดยที่อาจารย์มีตัวอย่างมาให้ดูแล้วให้นักศึกษาได้ทำของตัวเอง 


  
ภาพขณะปฏิบัติงาน

  
ผลงานที่ได้

      ในผลงานชิ้นนี้ หลักการทำคือ การนำสีมาเป็นเซ็ตๆมาต่อกัน เช่น เขียว ฟ้า น้ำเงิน ส้ม เมื่อครบแล้วเด็กสามารถบอกได้ว่า ต่อไปจะเป็นสีอะไรที่จะนำมาต่อ


  
ถ่ายภาพรวมกับหนอนทุกกลุ่ม ^^

      กิจกรรมที่  2 คือ สาระที่ 5 ความน่าจะเป็น โดยมีตัวอย่างมา 3 แบบ แล้วแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่มในห้อง ให้ตัวแทนมาจับฉลากหมายเลข 3 คือ วงกลม หมายเลข 1 คือตาราง หมายเลข 2 แผนภูมิ โดยกลุ่มดิฉันได้หมายเลข 2 คือ แผนภูมิ จึงเสนอความคิดเห็นกับเพื่อนว่าจะ สำรวจสีที่เด็กๆชอบ โดยทำแผนภูมิออกมาดังนี้

  

      และให้ทุกกลุ่มมานำเสนอการสอนของตัวเอง ภาพด้านล่างนี้เป็นตัวแทนของกลุ่มดิฉันที่ไปนำเสนอการสอน โดยให้เด็กนำสติ๊กเกอร์ชื่อตัวเองมาแปะว่าตัวเองนั้นชอบสีอะไร แล้วมาสรุปให้เด็ฏฟังว่า สีที่เด็กๆชอบมาที่สุดคือสีอะไร และจำนวนกี่คน สรุปอีกอันคือ สีที่เด็กชอบน้อยที่สุด และมีจำนวนกี่คนด้วยเช่นกัน 

  

และนี้คือผลงานของทุกกลุ่มที่ไปนำเสนอและสอน กระดาษตรงกลางและด้านขวา จะต้องสรุปใต้กราฟ และภาพที่ 1 จะต้องพูดสรุปให้เด็กฟังด้วย 

  
ผลงานของทุกกลุ่ม


   สรุปความรู้ที่ได้คือ   


      ได้รู้เรื่องเรขาคณิตและความน่าจะเป็นแล้วสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้อง และต้องควบคุมเด็กให้อยู่ในความสงบและต้องมีกฏกติกากันในระหว่างนั้นด้วย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เรื่องความน่าจะเป็นก้สามารถดัดแปลงใช้เป็นหัวข้ออื่นๆที่เด็กสนใจ หรือที่คุณครูอยากจะให้เขารู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น